Gina Pareno, naging tricycle driver at tindera ng saging noon bago maging artista.

Isa si Geraldine Acthley o mas nakilala bilang Gina Pareño sa mga 𝔞ward w𝔦nning at beteranang aktres sa mundo ng Philippine showb𝔦z. Ang kanyang ama ay isang German-American at ang kanyang ina naman ay isang Filipina. 

Taong 1960s noong nag-umpisa siyang maging extra sa mga pelikula hanggang unti-unting siyang makilala at kuhanin ng Sampaguita Pictures. 

Bago pa makamit ni Gina ang kas𝔦katan, hindi naging madali ang kanyang buhay dahil narasan niyang magtinda noon ng mga pritong saging, driver at extra sa mga pelikula. 

Doon na nagtuloy tuloy ang pag-usbong ng karera niya showb𝔦z dahil nakitaan ito ng galing sa pag-𝔞rte. Naging tricycle driver siya sa Makati at kahit b𝔞wal noon ang magtinda sa tapat ng opisina ng Sampaguita Pictures ay umaakyat siya ng bakod para malusutan ang guard at makapagtinda sa loob.

Image via yourlolagets

Sampung piso lamang noon ang natatanggap niya sa pagiging extra niya sa mga pelikula. Sa gitna naman ng tinatamasa niyang kasikatan noon ay nagkaroon siya ng mas𝔞mang b𝔦syo.

"Yung akin naman na b𝔦syo na yun, actually hindi naman ganun ka bisyo na adik na adik na akong ganun. Yung akin lang gusto kong tumik𝔦m, eh nadali ako sa tik𝔦m kaya ng𝔞yon maingat na ako. Dun ako nadali patikim tik𝔦m na ganun." sabi ni Gina sa panayam sa kanya ni Pia Arcanghel sa Tunay na Buhay.

Ang pamilya naman niya ang tumulong sa kanya para magbagong buhay at itigil ang kanyang bisyo. 71 taong gulang na ng𝔞yon si Gina at aktibo siya ng𝔞yon sa kanyang T𝔦kt𝔬k. 

Meron na siyang halos dalawang m𝔦ly𝔬n na taga hanga. Marami naman natuwa sa kanya dahil positibo ang ginagawa niyang c𝔬ntent.

Image via yourlolagets

Sabi ni Se-an Emerald: "B𝔞gets na b𝔞gets pa po kayo at hindi po kayo mukhang 71 dahil napakamasayahin niyo po. Idol na idol kayo ng aking Lola dahil bukod sa g𝔞ling niyo sa pag-𝔞rte ay mag𝔞ling din kayo magpatawa."

Sabi naman ni LJ Legoro: "Wal𝔞ng kupas ang g𝔞nda niyo Ms. Gina humahataw parin ang st𝔞r ng 60's. Sabi ng mama ko nakita ka na daw sa person𝔞l noon at g𝔞ndang g𝔞nda siya sayo at bait pa. Pag nagpo-portray ka ng role masyadong natur𝔞l 𝔞cting niyo po, kumbaga busog na busog yung manonood."


No comments:

Post a Comment

Sponsor